Sai khác thông tin kê khai trên webform và hồ sơ đính kèm trong đấu thầu qua mạng

Theo đó trường hợp “thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu” thì bên mời thầu cần làm rõ, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ, nếu hồ sơ làm rõ không làm thay đổi bản chất hồ sơ dự thầu thì hồ sơ được đánh giá là đạt yêu cầu.

Câu hỏi:
Khoản 4, Điều 15 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hướng dẫn: “Trường hợp có sự khác biệt giữa thông tin trong file đính kèm E-HSDT do nhà thầu nộp trên Hệ thống và các thông tin kê khai trong webform thì thông tin trong webform là cơ sở để đánh giá E-HSDT, trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều này”.

Khi đánh giá E-HSDT tôi gặp các tình huống sau đây:

– Thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu nhưng các file tài liệu nộp kèm theo E-HSDT chứng minh đạt yêu cầu.

Trường hợp này có sự sai khác giữa thông tin trong file đính kèm E-HSDT do nhà thầu nộp trên Hệ thống và các thông tin kê khai trong webform nhưng theo quan điểm của tổ chuyên gia năng lực nhà thầu đã có tài liệu thể hiện đầy đủ nên tổ chuyên gia yêu cầu làm rõ E-HSDT mà không chấm theo webform. Nhà thầu phản hồi là do sai sót trong quá trình kê khai nộp E-HSDT qua mạng. Sau đó tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu đạt yêu cầu.

– Thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu nhưng có file kê khai năng lực kinh nghiệm khác lại đạt yêu cầu ngoài ra không có hồ sơ gì kèm theo E-HSDT để chứng minh năng lực kinh nghiệm. Trường hợp này tổ chuyên gia đánh giá theo thông tin kê trên webform mà không làm rõ do không có tài liệu gì chứng minh.

Tôi xin hỏi, việc tổ chuyên gia không chỉ căn cứ vào thông tin kê khai trên webform mà còn căn cứ vào các tài liệu khác của E-HSDT để làm rõ và đánh giá có tuân thủ pháp luật về đấu thầu hay không?

Xem thêm tình huống liên quan

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5, Điều 15 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp có sự khác biệt giữa thông tin trong file đính kèm E-HSDT do nhà thầu nộp trên Hệ thống và các thông tin kê khai trong webform thì thông tin trong webform là cơ sở để đánh giá E-HSDT, trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều này.

Đối với các nội dung về năng lực và kinh nghiệm, việc đánh giá E-HSDT được thực hiện trên cơ sở các thông tin nhà thầu kê khai trong E-HSDT mà không yêu cầu nhà thầu phải đính kèm file tài liệu chứng minh.

Trường hợp phát hiện nhà thầu kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị coi là có hành vi gian lận quy định tại Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu và sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với câu hỏi của bà Dung, việc đánh giá E-HSDT được thực hiện theo quy định nêu trên.

Ý kiến của ban biên tập Kênh đấu thầu:

Trường hợp “- Thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu nhưng có file kê khai năng lực kinh nghiệm khác lại đạt yêu cầu ngoài ra không có hồ sơ gì kèm theo E-HSDT để chứng minh năng lực kinh nghiệm. Trường hợp này tổ chuyên gia đánh giá theo thông tin kê trên webform mà không làm rõ do không có tài liệu gì chứng minh”.

Quy định tại Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Trường hợp sau khi đóng thầu, nếu nhà thầu phát hiện hồ sơ dự thầu thiếu các tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì nhà thầu được phép gửi tài liệu đến bên mời thầu để làm rõ về tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm của mình. Bên mời thầu có trách nhiệm tiếp nhận những tài liệu làm rõ của nhà thầu để xem xét, đánh giá; các tài liệu bổ sung, làm rõ về tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm được coi như một phần của hồ sơ dự thầu. Việc làm rõ hồ sơ dự thầu chỉ được thực hiện giữa bên mời thầu và nhà thầu có hồ sơ dự thầu cần phải làm rõ và phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu. Nội dung làm rõ hồ sơ dự thầu phải thể hiện bằng văn bản và được bên mời thầu bảo quản như một phần của hồ sơ dự thầu.

Theo đó trường hợp “thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu” thì bên mời thầu cần làm rõ, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ, nếu hồ sơ làm rõ không làm thay đổi bản chất hồ sơ dự thầu thì hồ sơ được đánh giá là đạt yêu cầu.

Ban biên tập KĐT

 

14 thoughts on “Sai khác thông tin kê khai trên webform và hồ sơ đính kèm trong đấu thầu qua mạng

  1. Nhân Tô says:

    Bên mình có đang tham gia đánh giá gói thầu qua mạng. Khi mở E-HSDT của nhà thầu thì thấy có sự sai khác về nội dung của đơn dự thầu giữa webform và nội dung của bản scan đơn dự thầu được đính kèm E-HSDT của nhà thầu. Như vậy thì tiến hành đánh giá nội dung giữa webform và đơn dự thầu được scan đính kèm trong E-HSDT thì đánh giá theo hướng nào là đúng ạ? Xin chuyên gia của kênh đấu thầu cho mình ý kiến. Xin cảm ơn!!!

  2. admin says:

    Chào bạn! Tình huống của bạn Kênh đấu thầu tư vấn bạn như sau:
    1. Bạn tiến hành đánh giá theo webform (Căn cứ quy định tại Khoản 4, Khoản 5, Điều 15 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
    2. Để đảm bảo tính khách quan bạn yêu cầu nhà thầu giải trình, xác thực nội dung trong đơn trên webform.
    3. Trường hợp khác bạn căn cứ khoản 15 điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 để thực hiện.

  3. Đặng Khanh says:

    Chào Kenhdauthau, bên mình vừa tham gia dự thầu một gói thầu qua mạng, sau khi đóng thầu bên mình phát hiện ra có hai nhân sự chủ chốt khi nhập trên hệ thống webform bị nhầm vị trí thứ tự cho nhau, nhưng các nhân sự này đều đáp ứng yêu cầu E-HSMT, chỉ bị nhập nhầm vị trí kê khai trên hệ thống VD: yêu cầu Cb cấp thoát nước kê khai thành Cb PCCC và CB PCCC thành CB cấp thoát nước. Vậy mình có được làm rõ E-HSDT hay không? Xin cảm ơn

  4. Quan says:

    E có trường hợp sau khi mở thầu, nhà thầu chỉ nộp biểu mẫu với bảo lãnh dự thầu, không đính kèm biện pháp tho công.Như vậy nhà thầu có được bổ sung trong khi làm rõ không. Xin chuyên gia cho e xin ý kiến, e cảm ơn!

  5. admin says:

    Với tình huống trên của anh Quan Kênh đấu thầu xin tư vấn như sau:
    Theo điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-Cp quy định về làm rõ hồ sơ dự thầu: “Sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu. Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm. Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, không thay đổi giá dự thầu.”
    Như vậy E-HSDT của nhà thầu nộp không có phần biện pháp thi công thì không cần làm rõ, đánh giá không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật.

  6. admin says:

    Với tình huống trên của anh Đặng Khanh Kênh đấu thầu xin tư vấn như sau:
    Đối với tình huống đáu thầu qua mạng, nhà thầu không tự làm rõ E-HSDT trên hệ thống mạng đấu thầu được.
    Với lỗi trên bên anh hãy gửi văn bản cứng tối bên mời thầu kiến nghị họ ra văn bản làm rõ. (việc có vận dụng hay không thì tuỳ BMT)

  7. Duy says:

    Admin trang ơi cho mình hỏi? Đối với trường hợp 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Việc Nhà Thầu đính kèo bản scan giá đấu thầu trong hồ sơ kỹ thuật có được phép ko? Về luật có sai không ạ? Cảm ơn!

  8. Đào Xuân Bảo says:

    Sau khi nhà thầu gửi tài liệu làm rõ phần năng lực kinh nghiệm, đánh giá vẫn không đạt thì có được làm rõ tiếp nữa không? Nếu có thì tối đa bao nhiêu lần được yêu cầu làm rõ?

  9. xuân thưởng says:

    mình bên đơn vị thi công, Hồ sơ năng lực của đơn vị thi công đã nhập, đinh kèm trên mạng đấu thầu có được sữ dụng cho hồ sơ dự thầu không.
    hay hồ sơ dự thầu cần phải đính kèm đầy đủ các phần năng lực như: HĐTT; Băng Cấp; báo cáo tài chính…

  10. admin says:

    Chào bạn Xuân Thưởng!
    – Thứ 1: Hồ sơ năng lực mà nhà thầu đã kê khai trên hệ thống thì khi tham dự bất kỳ gói thầu nào cũng sẽ sử dụng các số liệu đã kê khai đó để tham dự (Không bao gồm file đính kèm).
    – Thứ 2: Theo quy định thì về mặt năng lực, kinh nghiệm không bắt buộc nhà thầu phải nộp khi dự thầu.
    Cho nên nhà thầu có thể đính kèm các hồ sơ liên quan đến năng lực kinh nghiệm hoặc không (tuy nhiên theo quan điểm của Kênh đấu thầu nếu các hồ sơ đó bạn đã có sẵn thì nên đính kèm để tổ chuyên gia đánh giá được thuận lợi)

  11. admin says:

    Chào bạn Đào Xuân Bảo.
    – Trường hợp sau khi làm rõ đánh giá vẫn không đạt thì không cần làm rõ tiếp.
    – Không có quy định về tối đa làm rõ bao nhiêu lần (tuy nhiên bạn phải kế hoạch thời gian sao cho tổng thời gian lựa chọn nhà thầu nằm trong khung thời gian quuy định)

  12. admin says:

    Chào bạn Duy
    Việc nhà thầu đính kèo bản scan giá (đề xuất tài chính HSĐXTC) trong HSĐXKT là không sai quy định.

  13. Hero says:

    Chuyên gia cho hỏi: Trường hợp gói thầu hàng hóa, biểu mẫu dự thầu (webform) có model, thông số kỹ thuật sai khác so với Tài liệu kỹ thuật (TLKT) đính kèm trong E-HSDT. Có hai trường hợp xảy ra:
    1/ Biểu mẫu dự thầu đáp ứng E-HSMT nhưng TLKT kèm theo E-HSDT sai khác so với biểu mẫu dự thầu và yêu cầu của E-HSMT;
    2/ Biểu mẫu dự thầu không đáp ứng E-HSMT nhưng TLKT kèm theo E-HSDT thì đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.
    Vậy trong cả 2 trường hợp trên Bên mời thầu có được làm rõ với Nhà thầu không? việc kết quả đánh giá thực hiện sau khi làm rõ có sai quy định tại Khoản 4, Điều 15 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hay không?

  14. admin says:

    Chào bạn
    Theo quy định nếu có sự sai khác giữa hệ thống và hồ sơ kèm theo thì thực hiện đánh giá theo hệ thống.
    Tuy nhiên với những có thầu chỉ có 01 đơn vị tham dự (không vi phạm về đảm bảo tính cạnh tranh) thì có thể yêu cầu làm rõ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *